Sáng nay (01/12), tại Trung tâm Thanh thiếu nhi  tỉnh Ninh Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn Ninh Bình tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2023.

Dự lễ mít tinh có đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh – Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Tống Như Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lãnh đạo các đơn vị trong ngành y tế và 200 đoàn viên thanh niên đại diện cho 8 huyện/thành phố trong tỉnh

nỗ hu

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 có chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!”. Việc tổ chức Tháng hành động nhằm kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức cộng đồng tăng cường sáng tạo, tiếp cận giải pháp mới và phù hợp.

nỗ hu

Tại Ninh Bình, ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào năm 1995. Đến nay dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ cao nếu như không có biện pháp dự phòng và can thiệp thích hợp. Trong những năm qua, các tổ chức cộng đồng (gồm các thành viên là người nhiễm HIV, người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV đã tự nguyện hợp lực với nhau thành các nhóm tự lực), cùng với ngành y tế tích cực và tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ xét nghiệm không chuyên như tự xét nghiệm HIV, xét nghiệm sàng lọc HIV bằng lấy mẫu đầu ngón tay, xét nghiệm sàng lọc HIV lưu động... chuyển gửi người có hành vi nguy cơ cao đến cơ sở y tế nhận các dịch vụ HIV/AIDS như làm xét nghiệm khẳng định HIV, điều trị ARV, điều trị methadone, điều trị PrEP; đóng góp vào việc giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

nỗ hu

       Tính đến hết tháng 10/2023, lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là 2.822 người. Trong đó, số tử vong là 1.361 người; số nhiễm HIV còn sống là 1.461 người; số nhiễm HIV điều trị ARV là 1.434 người (trong đó có 1.309 người điều trị tại Ninh Bình và 125 người có hộ khẩu tỉnh Ninh Bình đang điều trị ở tỉnh ngoài). Hiện số người nhiễm HIV ngoài cộng đồng chưa điều trị là 27 người; trong năm 2023, có 31 người tử vong. Tỷ lệ hiện nhiễm của tỉnh Ninh Bình trên dân số là 0,14% (1.461/1.017.100)

nỗ hu

Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng đang bước vào một giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức: vẫn còn nhiều người nhiễm HIV chưa biết được tình trạng nhiễm của mình và chưa tham gia điều thuốc kháng vi rút (ARV); sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV chưa được hoàn toàn xóa bỏ, chính là rào cản khiến cho người nhiễm HIV/AIDS chưa dám công khai danh tính và e ngại khi tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc, điều trị... ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS.

nỗ hu

Phát biểu tại Lễ Mít tinh, Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh:  tỉnh Ninh Bình luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương; Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2023 với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!”, kêu gọi toàn thể cộng đồng xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

nỗ hu

Sau Lễ Mít tinh, Đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và ngày thế giới phòng, chống AIDS 1/12.

nỗ hu

Lê Lành